หน้าแรก สินค้า เว็ปบอร์ด วิธีการชำระเงิน ติดต่อเรา เกี่ยวกับเรา
สถิติของร้านค้า
เปิดเว็บไซต์ 22/03/2011
ปรับปรุง 15/08/2023
สถิติผู้เข้าชม 12,806,380
Page Views 15,206,612
สินค้าทั้งหมด 3,912
 
ค้นหา(ใส่ชื่อสินค้า&หมวดหมู่)

หมวดหมู่ :


 

เมนู

 

ลงยาร้อน ยาเย็น แตกต่างยังไง?


(N)

การลงยาในพระเครื่องหรือเครื่องประดับมีมานานแล้วครับ ในอดีตส่วนใหญ่การลงยาจะพบมากในเครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มากกว่าพระเครื่อง

ปัจจุบันการลงยาในพระเครื่องต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเพิ่มความสวยงามให้พระเครื่องที่ลงยานั้นๆ นอกจากนี้สีที่ใช้ลงยายังเป็นค่านิยมหรือโฉลกต่างๆในการเลือกบูชาสีให้ตรงกับความชอบส่วนตัวความเชื่อของแต่ละคนด้วย

การลงยามีอยู่ 2 วิธีหลักๆครับ คือการลงยาร้อน และ การลงยาเย็น การลงยาร้อนขั้นตอนจะยุ่งยากกว่า แต่ความคงทนจะมีมากกวาการลงยาเย็น ข้อมุลที่หาได้เกี่ยวกับการลงยา มีดังนี้ครับ

ยาร้อน เป็นก้อนเล็ก ๆ ก่อนใช้ต้องเอามาบดเป็นผง แตะน้ำเล็กน้อย แล้วเอาไปป้ายที่จะลงยา แล้วใช้ไฟเป่า (ด้วยความชำนาญ) มันจะละลายติดทอง

ยาเย็น มันคือเซรามิคชนิดหนึ่ง ใช้ป้ายลงไปบริเวณที่จะลงยา แล้วอบด้วย UV ครับ ให้มันแห้ง ก็เป็นอันใช้ได้ แต่ความทนทาน จะสู้ยาร้อนไม่ได้

ใครมีเหรียญลงยาสวยๆ นำมาให้ชมกันครับ ส่วนผมขอชมว่าเหรียญรุ่น สร้างบารมี ๙๐ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ลงยาได้เทพมากๆ ทั้งเนื้อทองแดง และ เนื้อเงิน ลงยาได้สวยไม่เลอะตัวหนังสือหรือส่วนที่เป็นองค์พระเลยครับ (อาจมีบ้างแต่แต่ผมยังไม่เจอเลยครับ)

มาชมพร้อมๆกันครับ

Tags :

  Copyright 2005-2011 www.leenumhuad.com All rights reserved.
view