หน้าแรก สินค้า เว็ปบอร์ด วิธีการชำระเงิน ติดต่อเรา เกี่ยวกับเรา
สถิติของร้านค้า
เปิดเว็บไซต์ 22/03/2011
ปรับปรุง 15/08/2023
สถิติผู้เข้าชม 12,805,185
Page Views 15,205,261
สินค้าทั้งหมด 3,912
 
ค้นหา(ใส่ชื่อสินค้า&หมวดหมู่)

หมวดหมู่ :


 

เมนู

 

วิธีดูทองคำแท้ ทองคำแท้ดูอย่างไร

ทองคำ (Gold) เป็นโลหะมีค่าชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยที่ทองคำทั่วโลกจะมีราคากลางดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่าทองคำทั่วโลกนั้นมีราคาเท่ากัน ถ้าจะต่างกันบ้างก็แค่อัตราแลกเปลี่ยนและค่ากำเหน็จเท่านั้นเอง ทองคำสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ทั้งทำเครื่องประดับ ทำแผ่นทองคำเปลวสำหรับปิดทองพระ และที่สำคัญที่สุดคือการใช้ทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ

เมื่อทองคำแท้ได้รับความนิยมก็ย่อมมีราคาสูงไปด้วย จึงเป็นต้นเหตุให้มีการทองปลอมขึ้นมา บางคนก็ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่าทองคำแท้และทองปลอมได้ วันนี้เราจะมาดูกันครับว่าวิธีดูทองคำแท้นั้น เขาทำกันอย่างไร

วิธีดูทองคำแท้

วิธีดูทองคำแท้
1. ดูทองแท้จากขนาดของทอง
วิธีตรวจสอบทองคำแท้แบบนี้ต้องอาศัยความคุ้นเคยนิดหน่อย กล่าวคือเราต้องรู้ว่าทองคำหนัก 1 บาท หรือ 2 บาทนั้น ควรมีขนาดแค่ไหน เช่น ถ้าบอกว่าสร้อยทอง 2 บาท แต่ขนาดใหญ่มาก ก็จะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

2. ดูทองจากน้ำหนักของทองคำ
วิธีนี้อาจจะต้องมีทองคำแท้อีกชิ้นไว้เทียบด้วย ซึ่งทองไม่ว่าจะเส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ถ้าน้ำหนัก 1 บาท ก็จะมีน้ำหนักเท่ากันเสมอ เมื่อจะทดสอบก็นำทองใส่มือข้างละชิ้น จากนั้นก็ทดลองเดาะเพื่อเช็คน้ำหนัก

3. ดูตราหรือโลโก (Logo)
วิธีดูทองคำแท้แบบนี้สามารถทำได้ง่าย แต่ต้องมีแว่นขยาย ยิ่งขยายมากยิ่งดี ให้ส่องดูตามข้อหรือห่วงของทองจะเห็นการตีตราร้านไว้อย่างชัดเจน ถ้าตรานั้นเบลอๆไม่ชัดก็ให้ระวังไว้ก่อน และมักจะมีการตอกตัวเลขเอาไว้ด้วย เช่น 8k 9k 10k 14k 18k 22k 24k เป็นต้น

4. วิธีดูทองแท้โดยน้ำกรด
วิธีนี้คงต้องให้ร้านทองช่วยทำให้ เพราะกรดที่ใช้คือกรดไนตริกนั้นไม่ได้หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป ทองคำแท้เมื่อหยดกรดไนตริกใส่ จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าทองคำนั้นผสมโลหะประเภทอื่นด้วย เช่น ทองแดง ก็จะแหว่งไปอย่างเห็นได้ชัด

5.  ทดสอบทองคำแท้โดยใช้แม่เหล็ก
ทองคำแท้นั้นจะไม่ถูกดูดติดโดยแม่เหล็ก ดังนั้นถ้าทองเส้นนั้นเป็นทองปลอมหรือใส่เหล็กมามาก แม่เหล็กจะดูดติดทันที

6.  ดูทองแท้จากรอยต่อหรือจุดที่ทองเสียดสีกัน
วิธีดูทองคำแท้วิธีนี้สามารถทำได้ง่ายเช่นกัน (ถ้ามีแว่นขยายด้วยจะยิ่งดีมาก) ให้ดูตามรอยต่อหรือจุดเสียดสี ถ้าเป็นทองคำแท้จะไม่มีรอยถลอก ลอก หรือเปลี่ยนสี แต่ถ้าเป็นทองคำชุบหรือทองปลอม ตามรอยต่อเหล่านี้จะเกิดการลอกหรือถลอกสีดำหรือสีของโลหะภายใน

7. ทดสอบทองแท้โดยการกัด
ทองคำแท้จะมีความแข็งไม่มาก ดังนั้นถ้าเรากัดลงบนทองคำแท้ก็จะเกิดรอยกัดที่ชัดเจน เกิดรอยบุ๋มอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าเป็นทองปลอม ทองผสมเหล็กหรือทองแดง หรือทองชุบ เราจะเห็นสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เช่น ถ้าเป็นทองชุบก็จะเกิดการถลอกหรือลอก ถ้าเป็นทองผสมเหล็กหรือทองแดงจะแข็งมาก กัดแล้วไม่เกิดรอยบุ๋ม

8. วิธีดูทองคำแท้โดยการโยนลงบนกระจก
ทองคำนั้นเป็นโลหที่มีเนื้อนุ่มพอสมควร ไม่แข็งเหมือนเหล็กหรือทองแดง ดังนั้นถ้าเราโยนทองไปกระทบกับกระจกเราจะได้ยินเสียงกระทบกันแบบนุ่มๆ ไม่มีเสียงแหลมๆดังๆ แต่ถ้าเป็นทองปลอมเสียงจะไม่นุ่ม เกิดเสียงดังแก๊งๆๆๆ อย่างชัดเจน

เป็นอย่างไรบ้างครับวิธีการดูทองคำแท้ ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากมาก ทางที่ดีที่สุดในการซื้อทองคำคือการซื้อจากร้านทองที่เชื่อถือได้ หรือถ้าต้องการรับจำนำหรือรับซื้อทองคำจากใคร ควรนำไปให้ร้านทองตรวจสอบก่อนตัดสินใจเสมอครับ…

Tags :

  Copyright 2005-2011 www.leenumhuad.com All rights reserved.
view